วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน


วิดิโออุทยานแห่งชาติทะเลบัน^^



บึงทะเลบัน บึงน้ำจืดขนาดใหญ่กลางหุบเขา ซึ่งเกิดจากการยุบตัวของแผ่นดินขนาบด้วยเทือกเขาจีนและเขาวังประ มีเนื้อที่ประมาณ 125 ไร่มีปลาน้ำจืดและหอยชุกชุม รอบบึงมีต้นบากงขึ้นอยู่หนาแน่นเป็นที่อยู่ของเขียดว๊าก(หมาน้ำ-สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำรูปร่างคล้ายกบและคางคก แต่มีหาง ส่งเสียงร้องคล้ายลูกสุนัข) เป็นถิ่นอาศัยของนกหลายชนิดและเป็นแหล่งน้ำสำคัญของบรรดาสรรพสัตว์ในผืนป่าโดยรอบบึงทะเลบันอยู่ติดกับที่ทำการอุทยานแห่งชาติทะเลบันสภาพทั่วไปจึงได้รับการดูแลให้คงความเป็นธรรมชาติมีทางเดินศึกษาธรรมชาติอย่างใกล้ชิดเป็นบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ให้ทั้งความรู้ ความสุข ความสงบท่ามกลางหุบเขาและพรรณไม้เขียวขจี


อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ตั้งอยู่ที่ ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล เรียกได้ว่า เป็นอุทยานแห่งชาติ ที่มีชายแดนติดกับประเทศมาเลเซีย คืออยู่ติดกับรัฐเปอร์ลิส นั่นเอง ดังนั้น หากใครมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาตินี้ ก็อาจถือโอกาสนี้ ไปเที่ยวรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียได้เลย ไม่ต้องมีพาสปอร์ต ก็ไปได้ ยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว และเราก็จะนำเสนอ เรื่องราวเที่ยวชายแดนมาเลเซีย




เส้นทางไป อุทยานแห่งชาติทะเลบัน เริ่มจากการเดินทางไป จ.สตูล เมื่อถึง อ.ควนโดน ก็ให้เริ่มสังเกตุ ทางแยกเข้า ต.วังประจัน ซึ่งตรงนั้นจะเป็นถนนสายชายแดนไทย - มาเลเซีย เลี้ยวซ้ายเข้าไปได้เลย ประมาณไม่เกิน 20 กม. ก็จะเห็นป้ายบอกชื่ออุทยาน อยู่ทางด้านซ้ายมือ ตลอดเส้นทางก่อนถึง ทางเข้าอุทยานฯ จะเต็มไปด้วย เทือกเขาต้นไม้ใหญ่ อันอุดมสมบูรณ์ มองดูแล้วสดชื่นเป็นที่สุด ช่วงนี้เปิดกระจกรถ รับไอเย็นจากธรรมชาติ


แผนที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน อุทยานแห่งนี้จะครอบคลุมพื้นที่ แสนกว่าไร่ หรือ ประมาณ 196 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานแห่งชาติทะเลบันเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ประกอบด้วย เขาวังช้าง เขาหินร้อง เขาวังพะเนียด เขาจีน เขามดแดง เขาหาบเคย เขากวงใหญ่ เขากวงเล็ก เขาวังหมู เขาวังกลวง เขากายัง เขากล่ำ เขาปูยู และเขาวังกูนอง มียอดเขาที่สูงที่สุดอยู่ในเทือกเขาจีน สูงประมาณ 756 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เทือกเขาทางด้านอำเภอเมืองหรือด้านทิศตะวันตกของอุทยานแห่งชาติมีลักษณะเป็นเทือกเขาหินปูนในยุคออร์โดวิเชียน (500-435 ล้านปีมาแล้ว) หินดินดาน และหินควอร์ตไซต์ ซึ่งมีการกัดเซาะตามธรรมชาติจึงเกิดเป็นถ้ำขนาดใหญ่อยู่หลายแห่งเช่น ถ้ำโตนดิน ถ้ำผาเดี่ยว และถ้ำลอดปูยู เป็นต้น ส่วนทางด้านทิศตะวันออกของอำเภอควนโดนจะเป็นหินแกรนิตในยุคครีเทเชียส (141-65 ล้านปีมาแล้ว)

บริเวณอุทยานฯ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตั้งแต่ ที่จอดรถอย่างดี , มีที่พัก , มีอาคารสัมนา , มีร้านอาหาร , สถานที่กางเต๊นท์ ฯลฯ และมีอย่างหนึ่ง ที่อาจเกี่ยวข้องกับทะเลบ้าง ไม่มากก็น้อย นั่นคือ จากภาพบน "ต้นหลาวชะโอน" ซึ่งเป็นต้นไม้ ที่ชาวประมงจะนิยมนำไปใช้กับกิจกรรมทางทะเล เพราะเป็นไม้ที่มีความทนทาน กับน้ำทะเล


ข้อมูลการติดต่อ
    อุทยานแห่งชาติ ทะเลบัน โทรศัพท์ 0 7472 2736 สำนักงาน ททท. ภาคใต้ เขต 1 โทรศัพท์ 0 7423 1055 และ ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยว ( Call Center) 1147

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น